+44(0) 1234 567 890 info@domainname.com

Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Ngài Wenger, xin làm ơn... bớt ác

21:24

Share it Please


Trên nguyên tắc của bóng đá nhà nghề, HLV Arsene Wenger chẳng có gì để mất, nếu ông cứ mãi thất bại và bị Arsenal sa thải.

Nếu giới lãnh đạo Arsenal, và cả Wenger không... điên, điều duy nhất có thể hiểu được khi họ lại ký với nhau bản hợp đồng 2 năm sau mùa vừa qua, là suy luận thế này: cần tạo ra môi trường thích hợp cho thời kỳ “hậu Wenger” ở Arsenal. 

Những nhà du doan bong da cần làm những gì trong 2 năm “bước đệm”, thì đấy là việc của Wenger và các giám đốc Arsenal. Nhưng hóa ra, diễn tiến đầu mùa cho thấy hình như Wenger chẳng muốn làm gì có lợi cho đội bóng. Ông “lì mặt” giữ lại đến 7 cầu thủ sẽ hết hợp đồng vào cuối mùa này, trong đó có 2 ngôi sao cộm cán đang quyết ra đi là Alexis Sanchez và Alex Oxlade-Chamberlain. 

Tại Pháp, tức quê hương của Wenger, người ta thậm chí có hẳn quy định cấm các CLB nhà nghề ký hợp đồng với HLV ở độ tuổi ấy.

Ngài Wenger, xin làm ơn... bớt ác

Gọi đấy là bước đệm, để Arsenal sẵn sàng bước vào thời kỳ mới, cũng được. Hơn 20 năm gắn bó, dĩ nhiên Arsenal đã ít nhiều chịu ảnh hưởng của “triết lý Wenger”. Đấy không còn là CLB thông thường nữa, theo nghĩa vẫn sẽ hoạt động ổn định với một tân HLV bất kỳ, như ở các CLB khác.

Đành rằng giữ lại các cầu thủ ấy thì Arsenal sẽ “mất trắng” khi họ tự do ra đi. Nhưng, vấn đề chuyên môn còn đáng nói hơn: lực lượng Arsenal sẽ “ổn định” đến mức độ nào, khi hàng loạt cầu thủ tự do ra đi ngay trước mùa bóng cuối cùng của Wenger? 

Xem ra, đã sắp đến tuổi thất thập, nhưng Giáo sư lại làm những điều mà giới quan sát khó có thể tôn trọng, khi bàn về vấn đề trách nhiệm của ông, với đội bóng đã “nuôi” ông hơn 20 năm. Đến đây, có khi lại phải nghĩ tới cái điều mà người ta gọi là “thuyết âm mưu”. 

Đội bóng sẽ có ket qua bong da như thế nào khi chính Wenger rồi đây cũng sẽ phủi tay ra đi - nhất là khi nghĩ đến tình trạng trớ trêu: Wenger chấm dứt hợp đồng và ra đi sau khi chính ông vừa rước về Arsenal hàng loạt cầu thủ “theo quan điểm của ông”, rồi giao phứa họ cho người kế nhiệm nào đó, với quan điểm nào đó... mặc kệ HLV ấy!

Wenger rất giỏi lý thuyết bóng đá. Nhưng lý thuyết bóng đá thay đổi theo thời gian, và ông đã trở nên lạc hậu từ rất lâu rồi. “Cặp mắt xanh” của Wenger, từng khiến cả thế giới thán phục cách đây 20 năm, giờ là vô nghĩa khi cuộc cách mạng trong lĩnh vực thống kê số liệu chuyên môn phát triển rực rỡ. 

Dù vô tình hay hữu ý, Wenger đang dẫn dắt Arsenal đến một tình trạng không thể gọi là “đã sẵn sàng cho thời kỳ mới”. Muốn thay Wenger, Arsenal lại phải tiếp tục theo đuổi tình trạng sẵn sàng ấy. Và sẽ lại có thêm hợp đồng mới, 2 năm hoặc 1 năm, để chuẩn bị?


Tờ ty le ca cuoc viết: Wenger đang phát huy những sở trường ấy... cho chính mình, để ông hưởng lợi. Cũng được, vì bóng đá nhà nghề luôn có sự lạnh lùng như thế. Nhưng sự lạnh lùng, bất cần trong cách đối xử của ông với các ngôi sao như Alexis Sanchez, thì khó chấp nhận. Chỉ vì bám víu hy vọng lợi dụng tài năng của Sanchez mà Wenger phải trói bằng được ngôi sao ấy, thì đã đến mức độ... độc ác rồi!

Chẳng hề là ngẫu nhiên khi càng ngày Wenger càng thất bại về chuyên môn bóng đá. Nhưng cần lưu ý: ngoài bóng đá, Wenger còn giỏi toán và kinh tế nữa, với những chứng chỉ cụ thể (đấy chính là lý do vì sao ông có biệt danh Giáo sư). Sự thông minh của Wenger càng có dịp để phát huy, khi ông lỗi thời về chuyên môn bóng đá.